Trang

Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Bàn học sinh và căn bệnh học đường

Bàn học sinh và những điều phụ huynh nên biết

Phụ huynh có thể lựa chọn bàn học sinh học tập cho con em mình theo tiêu chuẩn:

- Chọn bàn học sinh nghiêng hoặc có thể điều chỉnh nghiêng được khoảng 15O;

- Chiều cao từ mặt ghế lên mép bàn học sinh chỉ nên đủ cao dưới khuỷu tay của trẻ giúp trẻ dễ dàng thả lỏng cơ thể, không cần đến sự cố gắng của các cơ;

- Chiều sâu của mặt ghế >2/3 và <3/4 chiều dài của mông để nếu trẻ ngồi sâu vào phía trong tựa lưng cũng không chạm bắp chân vào ghế gây co cứng;

- Chiều cao của ghế không nên quá cao;

- Phần tựa lưng của ghế nằm dưới mỏm xương bả vai.

Theo TS Lê Anh Dũng, quy chuẩn chọn lựa này có thể áp dụng phù hợp cho cả các công việc của người lớn nhằm hạn chế các bệnh lý liên quan đến “hội chứng nhà cao tầng” như đau mỏi xương khớp, thoái hóa đốt sống… mà “dân văn phòng” vẫn thường than phiền.

Hệ thống bàn học sinh liền nhau với cấu trúc bàn theo mặt phẳng thực tế nằm trong tiêu chuẩn thiết kế về nội thất trong trường học của Bộ Giáo dục – đào tạo ban hành từ năm 1990. Trước đó, từ năm 1975 đến những năm 1980, hệ thống bàn học sinh của VN được thiết kế theo kiểu bàn nghiêng.

Song trong chiến dịch “đổi mới phương pháp học tập”, chuyển từ học tập thụ động sang học tập tích cực, với chủ điểm nêu cao “tinh thần học nhóm”, Bộ Giáo dục – đào tạo quyết định thiết kế bàn phẳng.

“Bạn đồng hành” của cận thị, cong vẹo cột sống

Trong đề tài nghiên cứu thiết kế, chế tạo bàn học sinh tiểu học Hà Nội vừa được nghiệm thu xuất sắc, TS Lê Anh Dũng – giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị trường học VN – đã chỉ rõ những bất cập của thiết kế bàn phẳng thiếu khoa học này.

Nguyên tắc sử dụng bàn học sinh chuẩn

Về nguyên tắc, mắt luôn hướng đến tiêu điểm là trang giấy. Người ngồi thẳng và đọc sách để trên một mặt phẳng nghiêng là hợp chuẩn. Trường hợp sách vở phải để trên mặt phẳng tất yếu học sinh phải cúi thấp. “Phải cúi xuống đọc trên một mặt phẳng lâu dài sẽ dẫn đến tổn thương dây thần kinh điều khiển hệ vận động” – TS Dũng khẳng định.

Sau quyết định đổi mới của ngành giáo dục năm 1990, đến năm 2000 Bộ Y tế ban hành quy định về vệ sinh trường học kèm theo quyết định 1221, trong đó có quy định chiều cao bàn ghế, nhưng chỉ giới hạn thiết kế phù hợp với chiều cao cơ thể từ 1-1,55m trở lên.

 

Đến năm 2005, Bộ Khoa học – công nghệ ban hành tiêu chuẩn TCVN 7490: 2005 và TCVN 7491: 2005 về kích thước theo chỉ số nhân trắc học sinh và bố trí bàn học sinh đã rút xuống tiêu chuẩn chiều cao phù hợp hơn.

VN:F [1.9.17_1161]please wait...Rating: 10.0/10 (1 vote cast)VN:F [1.9.17_1161]Rating: 0 (from 0 votes)Bàn học sinh và căn bệnh học đường, 10.0 out of 10 based on 1 rating

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét