Trang

Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Bàn sinh viên trống trơ ở các trường đại học dân lập

Cuộc điều tra về chất lượng học tập, bàn sinh viên đạt chuẩn ở các trường dân lập

Lời thuật lại quá trình tìm hiểu về chất lượng học tập, bàn sinh viên ở các trường đại học dân lập của một nhà báo. Vào lớp muộn gần một tiết như tôi vẫn là sớm, bởi sau đó, còn cả chục sinh viên kéo đến. Cánh cửa sau luôn mở, sẵn sàng cho sinh viên thi thoảng lại “khắc nhập”.

Có sinh viên nhân lúc thầy không để ý, lao vù vào lớp. Có người đường hoàng chậm rãi đi vào. Có người đi vào lớp, ngồi một lát, nghe nhạc, nói chuyện chán lại đi ra, nhập hội hút thuốc, nói tục ngay đầu hành lang. Trong lớp, thầy vẫn giảng bài về Kiến trúc nhà hát.

Tôi nói chuyện với sinh viên bên cạnh, được biết, lớp này thuộc khoa kiến trúc và quy hoạch đô thị. Hôm nay là buổi học cuối cùng, cũng là ngày phải nộp bài tập cho thầy giáo. Vậy mà, đếm trên đầu ngón tay, lớp vẫn vắng như chùa bà đanh.

Ngủ trên bàn sinh viên là chuyện bình thường như cơm bữa của sinh viên các trường này

Chuông báo nghỉ giải lao. Sinh viên túa ra khỏi lớp, trong đó, nhiều người cầm theo cả cặp sách. Đầu tiết học sau, bàn sinh viên trống đi khá nhiều. Nam sinh ngồi cạnh tôi nói, thầy đã điểm danh ngay đầu giờ, nên vắng là phải.

Đang nghe giảng, bỗng một nam sinh viên lẻn vào từ cửa sau, ngồi xuống cạnh tôi, hỏi: “Đây là lớp nào bạn nhỉ?”. Tôi ngớ người, hình như anh này đi học hộ. “ Lớp Kiến trúc và quy hoạch đô thị bạn ạ” – Tôi đáp. Nghe thế, nam sinh viên mừng rỡ, nói: “Bạn nộp cho mình bài tập này với nhé”. Chưa đợi tôi trả lời, người này vội vã lao ra cửa lớp, về thẳng. Liếc qua bài tập sinh viên này gửi, thấy ghi tên N.M.Đ, thuộc diện học lại (hơn lớp hiện tại tới hai khóa). Ngay phía trên chỗ tôi ngồi, hai cô nàng đang buôn đủ thứ chuyện trên trời dưới đất. Sau cuộc điện thoại, một cô quay sang khoe: “Chị ơi, người yêu em sắp đến rồi”.

Sau đó, hai nữ sinh tiếp tục buôn dưa lê, từ chuyện tóc tai, quần áo đến móng tay, móng chân. Xung quanh, vài nam sinh đang quay sang trao đổi về bóng đá, nhắn tin, chơi game… Nửa trên lớp, một số sinh viên khẽ lắc lư đầu, phiêu theo những bài hát từ đôi tai nghe giấu kín đáo phía sau gáy. Trên bục giảng, thầy giáo vẫn say sưa nói về kiến trúc nhà hát.

VN:F [1.9.17_1161]please wait...Rating: 0.0/10 (0 votes cast)VN:F [1.9.17_1161]Rating: 0 (from 0 votes)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét