Trang

Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Vách ngăn phòng là một bộ phận không thể thiếu cấu thành tạo nên không gian kiến trúc.

Vách ngăn phòng được nghiên cứu phát triển phong phú dưới các loại hình khác nhau

Vách ngăn phòng là một bộ phận không thể thiếu cấu thành nên không gian kiến trúc. Nó được sử dụng từ rất sớm để bảo vệ con người chống lại thiên nhiên khắc nghiệt, thú dữ, đánh dấu không gian chung – riêng… Mỗi chủ thể đều có những nhu cầu khác nhau về điều kiện sống lý tưởng. Số lượng người sống trong căn hộ, nhu cầu diện tích sử dụng, có bao nhiêu thế hệ sống chung? Nó được sử dụng phát triển theo trình độ phát triển của khoa học công nghệ và cũng được sử dụng rộng khắp với nhiều không gian chức năng khác nhau, phù hợp từng văn hoá vùng miền và quốc gia khác nhau.

Từ những vật liệu xây dựng cổ xưa nhất là tre nứa đến những vật liệu hiện đại như composit, nhôm, kính… Trong nhà ở, đóng một vai trò quyết định tạo nên không gian phong phú và phong cách riêng cho gia chủ. Do điều kiện kinh tế, văn hoá xã hội, càng trở nên đặc biệt hữu dụng trong việc thiết kế nhà ở cho người Việt.

Các căn hộ lý tưởng thường sử dụng vách ngăn phòng

Vách ngăn phòng được sử dụng phát triển theo trình độ phát triển của khoa học công nghệ và cũng được sử dụng rộng khắp với nhiều không gian chức năng khác nhau, phù hợp văn hoá từng vùng – miền và quốc gia khác nhau.

Nói đến một căn hộ lý tưởng hay căn nhà lý tưởng, cần khẳng định là không có bất kỳ một căn hộ hay căn nhà lý tưởng chung cho tất cả chủ thể khác nhau. Để có thể thiết kế tạo dựng một căn hộ lý tưởng chúng ta cần nắm rõ những không gian tối thiểu chung cho nhu cầu ở – các bộ phận cấu thành nên căn hộ ở gồm: Khối ngủ; Sinh hoạt chung; Phòng làm việc học tập; Phòng ăn, bếp; Không gian tín ngưỡng; Các khu phụ và vệ sinh; Giao thông gắn kết các bộ phận với nhau.Thứ hai, chúng ta cần biết đầy đủ các yếu tố tác động tới việc nghiên cứu thiết kế: Các nhu cầu có thể lượng hoá được.

Nhu cầu không thể lượng hoá: Để đảm bảo yếu tố văn hoá, người KTS phải hiểu rõ nghề nghiệp của chủ nhà, các yếu tố cấu thành nên văn hoá của gia đình ấy. Trong gia đình có bao nhiêu thế hệ, trình độ văn hoá và tập quán của từng cá thể.

Sẽ không là lý tưởng nếu chỉ thực hiện một chức năng ngăn chia không gian mà bỏ qua hàng loạt các chức năng sống khác như: trang trí, an toàn…thoả mãn kinh tế: Trên thực tế các căn hộ được thiết kế có diện tích phổ biến từ khoảng 60 – 110 m2. Với căn hộ phổ biến về diện tích như vậy, nhất thiết cần sử dụng. Để tạo không gian linh động khác nhau cho phù hợp với nhu cầu sử dụng và cả kinh tế của gia chủ, cần chọn được vật liệu.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét